วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

model ship NINA 4

สวัสดีครับเรามาเริ่มกันต่อเลยครับว่ากันที่

ขั้นตอนที่1 นำแบบจากเว็บไซท์ที่ผมให้ลิงค์ไว้มาติดกาวลงบนไม้กระดานความหนา 4 ม.ม. ผมซื้อไม้จากร้านขายไม้ลังมือสองแผ่นละ 60 บาทท่านสามารถทำโครงเรือได้ประมาณ 2 -3 ลำ











ขั้นตอนที่2 คราวนี้ก็ลงมือเลื่อยครับใช้เลื่อยฉลุงานฝีมือของเด็กนั่นแหละถูกดี ตอนเลื่อยแนะนำให้หาผ้าหรือหน้ากากปิดจมูกเพื่อป้องกันฝุ่นจากไม้ด้วย

















ขั้นตอนที่3 ตอนนี้เราก็ได้ชิ้นส่วนต่างๆจากแบบครบถ้วนแล้ว ลองนำมาประกอบดูตามหมายเลขที่กำหนดในแบบ  อาจต้องใช้กระดาษทรายช่วยขัด เมื่อขัดตกแต่งเสร็จแล้วถอดเก็บไว้ก่อนครับ ให้นำเอากระดูกงู( keel ) ซึ่งเรือจริงจะแตกต่างกับในแบบการต่อ POB มาทำร่องบากเพื่อให้รับกับไม้กระดาน( plank ) ทางด้านหัวเรือ ( stem post ) ท่านสามารถหาอ่านบทความภาษาอังกฤษเรื่องการทำ hull plankได้ที่www.drydockmodels.com/planking/ จากรูปท่านจะเห็นเส้นสีน้ำเงินที่ผมเน้นให้ดูเราจะใช้สิ่วเล็กๆบากให้เป็นร่อง 



ขั้นตอนที่ 4  คราวนี้ก็เอาชิ้นส่วนต่างๆมาประกอบกันยึดติดให้แน่น เมื่อประกอบเสร็จแล้วลองตรวจดูว่าช่องต่างๆ( Bulk head )ตั้งได้ฉากกับกระดูกงู( Keel ) หรือปล่าว ในขั้นตอนนี้ท่านจะเริ่มเห็นรูปร่างเรือของท่าน ความภูมิใจเริ่มเกิดแล้วครับ จากขั้นตอนที่1-4 ผมใช้เวลาทำประมาณ 4 ช้วโมง ซึ่งคิดว่าไม่มาก ขอให้ท่านมีความอดทนเป็นพอครับ
คราวหน้าเรามาดูวิธีการทำ PLANKING  ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอชื่นชมในความตั้งใจครับ ความภูมิในสิ่งที่ตนเองพากเพียรจนสำเร็จ
    เรือจำลองเป็นอีกหนึ่งในความแสดงออกถึงความตั้งใจความพากเพียรและ
    ใจรัก ของผู้ทำโดยแท้จริง ร่วมชื่นชมด้วยครับ
    นาย ไม้

    ตอบลบ