วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

modelship NINA 5

เริ่มปีใหม่เดือนมีนาคมกันเลยครับ เวลาไม่มีครับต้องหากินก่อน เริ่มการทำ planking  กันต่อจากเดือนพฤศจิกายน ขั้นตอนนี้สำหรับผมถือว่ายากครับใช้เวลาศึกษาจากเว็ปต่างประเทศนานมาก ผลงานยังออกมาไม่ดี ลองทำตามดูนะครับ เริ่มแรกแบ่งสัดส่วนเรือที่จะติดกระดานออกเป็นส่วนๆโดยใช้การวัด ผมใช้กระดาษทาบตามช่องกั้น( bulk head ) แล้วนำมาวัดว่าได้กี่เซนติเมตร จากนั้นหารด้วยจำนวนแผ่นกระดาน(planking) เช่นผมต้องการแบ่ง bulk head ณ.ตรงกลางลำเรือเป็น 4 ช่อง ผมวัดด้วยกระดาษทาบbulk head ได้12 เซนติเมตร ผมจะแบ่งความกว้างที่จะติดกระดาน ( planking) ได้ 12/4 = 3 เซนติเมตรต่อช่อง ผมใช้กระดานขนาด 0.5 ซ.ม.แสดงว่าแต่ละช่องผมใช้ไม้กระดาน 3/0.5 = 6 แผ่น จากรูปแบ่ง 4ช่อง

สังเกตุที่ด้านล่างสุดของตัวเรือ ในรูปผมจับมันหงายขึ้นจะเห็นร่องบากเล็กๆเป็นทางยาวตั้งแต่หัวเรือจนถึงท้ายเรือ ผมบากเพื่อรองรับแผ่นกระดานแผ่นแรก ( garboard ) ซึ่งจะเป็นกระดานแผ่นใหญ่สุดและหนาที่สุด แข็งแรงที่สุด ตามตำราฝรั่งครับ ผมเลยเลือกความกว้างที่ 1 ซ.ม. แล้วทำการยึดติดกับ bulk head ครับ เอาละครับเราเริ่มต้นดีแล้วครับแล้วค่อยมาต่อวันหลังนะครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม 2553 เวลา 20:10

    เก่งจัง คงใช้เวลาหลายอาทิตย์กว่าจะเสร็จ 1 ลำ

    ตอบลบ
  2. งาน handmade จริง ๆ ....... ผีเพี้ยน

    ตอบลบ